วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พื้นฐาน Dreamweaver


พื้นฐาน Dreamweaver

ในหัวข้อนี้จะเป็นพื้นฐานในการใช้งาน Dreamweaver เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น เนื้อหาจะเกี่ยวกับการติดตั้ง Dreamweaver , การใช้งานเบื้องต้น และแนะนำเครื่องมือที่จำเป็นของโปรแกรม

ตัวอย่างการใช้งานจริง

ในหมวดนี้เป็นตัวอย่างการใช้งาน Dreamweaver ในการสร้างเว็บเพจ เพื่อให้ทราบถึงการใช้งานในภาพรวม ผู้อ่านสามารถทดลองใช้ Dreamweaver และสามารถสร้างเว็บเพจได้ทันที

การใส่ภาพในเว็บเพจ

ในหมวดนี้เกี่ยวกับการใส่ภาพในเว็บเพจ และเครื่องมือที่เกี่ยวกับภาพโดยละเอียด จะเริ่มตั้งแต่การหาภาพ , ขนาดภาพที่เหมาะสมในการทำเว็บเพจ , การปรับขนาดภาพ , การใส่ภาพพื้นหลัง , การทำ image map ผู้อ่านหัวข้อนี้ควรผ่านหัวข้อพื้นฐานมาก่อ

ทำงานร่วมกับ CSS

CSS เป็นภาษาที่เข้ามาช่วยเราให้สามารถปรับแต่งหน้าเว็บเพจได้ดียิ่งขึ้น และทำให้การแสดงผลถูกต้องยิ่งขึ้น ผู้ที่เข้ามาอ่านในหัวข้อนี้ควรมีพื้นฐานเรื่อง CSS มาก่อนบ้างแล้ว (สามารถอ่านพื้นฐาน CSS ได้ในหัวข้อ สร้าง web page ) จึงจะทำให้สามารถเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น

CSS Layouts

ในบทนี้จะเป็นการเขียนเว็บเพจโดยไม่ต้องใช้คำสั่ง table ในการจัดหน้าเว็จเพจ แต่จะใช้ CSS ควบคุมทั้งหมด ซึ่งในตอนนี้เป็นการเขียนเว็บแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจาก สามารถแก้ไขได้ง่ายและแสดงผลได้ตรงตามความต้องการ

ทำงานร่วมกับตาราง

เมื่อก่อนคำสั่ง ตาราง (table) ถือว่าเป็นคำสั่งที่จำเป็น และสำคัญมากในการสร้างเว็บเพจ เพราะการจัดตำแหน่งของหน้า layout นั้นจำเป็นจะต้องใช้คำสั่งตารางทั้งหมด แต่ตอนนี้มีการใช้ CSS layout ทำให้คำสั่งตารางลดความสำคัญลงไปมา

การใช้งาน frame

ปรกติเราจะแสดงเว็บเพจใน browser ได้ที่ละ 1 เว็บเพจ แต่ถ้าเราใช้ Frame เราจะสามารถแสดงเว็บเพจได้หลายๆเว็บเพจในหน้าเดียว โดยจะแบ่งหน้าของ browser ออกเป็นส่วนๆ โดยใช้ Frame

ใส่ลูกเล่น JavaScript

JavaScript เป็นภาษาคอมพิวเตอร์อย่างหนึ่งที่ทำให้เว็บไซต์ของเรา มีลูกเล่นมากขึ้นเช่น เปลี่ยนสีรูปภาพเมื่อเมาส์เคลื่อนไปอยู่เหนือภาพ ซึ่ง dreamweaver ก็เตรียมเครื่องมือสำหรับใช้ JavaScript อยู่แล้ว และทำได้ดีกว่าเวอร์ชั่นเก่ามาก

แทรก ไฟล์มัลติมีเดีย

ในหมวดนี้จะเป็นเรื่องของการแทรกไฟล์มัลติมีเดีย ในเว็บเพจเช่น วิดีโอ , เสียงเพลงต่าง หรือไฟล์ flash ต่างๆ

Spry

หลายคนคงได้ยินชื่อ Ajax มากันบ้างแล้ว ว่าเป็นการเขียนเว็บเพจให้ตอบโต้กับผู้ใช้ ได้อย่างรวดเร็วและนุ่มนวล ซึ่งทาง Adobe ก็ได้นำ Ajax มาพัฒนาต่อให้เพื่อให้ใช้กับ Dreamweaver ได้และตั้งชื่อเครื่องมือว่า spry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น