วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เรดาร์คืออะไร


เรดาร์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ตรวจหาระยะทาง   และวัดความเร็วของวัตถุที่ลอยอยู่และมองเห็นได้   ซึ่งสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสภาพอากาศ   เช่น   ในที่ที่มีหมอก   ควัน   หิมะตก   พายุ   หรือฝนตกดังนั้นจึงนำมาใช้ในห้องควบคุมเพื่อนำทางเครื่องบินและเรือเดินสมุทร
เรดาร์ใช้หลักการของเสียงสะท้อนในการทำงาน   เครื่องเสียงจะสะท้อนจากสิ่งกีดขวางหรือวัตถุกลับมาเช่นเดียวกับคลื่นวิทยุในสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่จะสะท้อนกลับเมื่อปะทะกับสิ่งกีดขวาง   ซึ่งมีการค้นพบคุณสมบัติของคลื่นวิทยุในปี   ค.ศ.  1903   โดยวิศวกรชาวอิตาเลียน   ชื่อ   กูเยลโม   มาร์โคนีและอีก  5   ปีถัดมาได้มีการติดตั้งศูนย์เรดาร์   5   แห่งในประเทศสหรัฐอเมริกา
การพัฒนาเรดาร์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่  2   เพื่อช่วยในการตรวจหาวัตถุระเบิดของศรัตรูแต่หลังจากสงครามสงบจึงได้นำเรดาร์มาใช้ในการสำรวจอวกาศและในยานอวกาศที่ไม่มีมนุษย์   นอกจากนี้ยังช่วยในการพยากรณ์อากาศ   และใช้หาข้อมูลเกี่ยวกับผิวโลกและดาวเทียมด้วย
เรดาร์ที่ใช้คลื่นวิทยุกำลังส่งสูงเรียกว่า   ไมโครเวฟ   มีความเร็วประมาณ  186,000   ไมล์ต่อวินาที   ศูนย์เรดาร์จะเป็นตัวส่งคลื่นวิทยุทางสายอากาศไปยังวัตถุ   และมีเครื่องรับคลื่นวิทยุที่สะท้อนออกมาจากวัตถุด้วย   ซึ่งจะมีจอแสดงตำแหน่งของวัตถุบนท้องฟ้าเรดาร์จะบันทึกเวลาที่ใช้ส่งและรับคลื่นวิทยุ   โดยมีเครื่องคำนวณเวลาและระยะทาง   ในช่วงแรกเครื่องเรดาร์มีขนาดใหญ่มาก   แต่ปัจจุบันได้พัฒนาจนมีขนาดเพียงฝ่ามือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น