วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปัญหาการนอนไม่หลับ ^^


ปัญหาการนอนไม่หลับ

สาเหตุของการนอนไม่หลับ
ปัญหานอนไม่หลับเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุและหญิงวัยหมดประจำเดือน หากเกิดขึ้นในระยะสั้นๆ แล้วหายไปก็ไม่มีผลต่อร่างกายมาก แต่ถ้าหากเกิดบ่อยๆอาจทำให้ร่างกายผักผ่อนไม่พอ และง่วงเหงาหาวนอนในเวลากลางวันหรือในขณะทำงาน ประสิทธิภาพการทำงานลดลง แต่ถ้าเรื้อรังอาจกลายเป็น โรคนอนไม่หลับ และถ้าไม่แก้ไขก็จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งตัวเองและคู่ครอง ภูมิต้านทานโรคลดลง และอาจเพิ่มสถิติการเกิดอุบัติเหตุการขับขี่ยานพาหนะได้

การนอนไม่หลับเกิดจาก

แต่ละคนแต่ละวัยมีสาเหตุแตกต่างกันไป
  • อาการไข อาการปวด ทำให้หลับยาก สาเหตุเหล่านี้บรรเทาอาการได้ด้วยยาลดไข้หรือแก้ปวด ก็จะทำให้หลับได้
  • อาการเจ็บป่วยบางอย่าง เช่น อาการซึมเศร้า หอบหืด โรคกระดูกพรุน ระบบย่อยปั่นป่วนไม่ปกติ ล้วนแล้วแต่ทำให้นอนไม่หลับทั้งสิ้น
  • ยาบางชนิด เช่น พวกสเตียรอยด์ ยาลดอาการซึมเศร้า ยาลดความดัน และยาแก้โรคหอบหืด อาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้
  • การนอนไม่หลับยังเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของแต่ละคน เช่น ผู้ที่ต้องเดินทางข้ามทวีป เวลาการนอนและการดื่มตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง ทำให้เกิดอาการที่ฝรั่งเรียกว่า เจ็ทแล็ก เพราะเวลาเปลี่ยนไป หรือบางคนดื่มกาแฟจัด สูบบุหรี่มาก ดื่มเหล้า ขาดการออกกำลังกายหรือออกกำลังกายก่อนนอน เตียงนอนไม่สบาย อากาศร้อนหรือหนาวเกินไป เสียงดังเกินไป สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาในการนอนทั้งสิ้น
  • ความเครียด วิตกกังวล ก็เป็นสาเหตุสำคัญของการนอนไม่หลับ
  • การขาดสารอาหาร
การนอนหลับที่ดี ร่างกายต้องการเพียงแค่ 7 ชั่วโมงเท่านั้น นอนน้อยไปหรือมากไปก็ล้วนแต่ให้โทษกับร่างกาย การนอนหลับอย่างสนิท 5-7 ชั่วโมงก็เพียงพอสำหรับร่างกายได้ในบางคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น